วันพุธที่ 13 มกราคม พ.ศ. 2559

nike air max 1

AIR MAX 1
นวัตกรรมอาจไม่ใช่สิ่งที่มองเห็นได้เสมอไป แต่เมื่อใดก็ตามที่นวัตกรรมสักอย่างหนึ่งเป็นสิ่งที่มองเห็นได้ มันก็อาจสร้างแรงกระเพื่อมได้มากเกินกว่าจะวัดประเมินได้  ในปี 1987 ไนกี้ได้เปิดตัว ไนกี้ แอร์แม็กซ์ 1 (Nike Air Max 1) รองเท้ารุ่นแรกที่อวดนวัตกรรมให้เห็นได้อย่างชัดเจน  นวัตกรรมที่ว่าคือระบบรองรับแรงกระแทก ไนกี้แอร์ (Nike Air) ซึ่งได้กลายเป็นช่องทางใหม่ในเวลาอันรวดเร็วให้กับการแสดงออกถึงตัวตน สไตล์ และที่สำคัญอย่างยิ่งคือ ประสิทธิภาพอันแท้จริง  ไนกี้ แอร์แม็กซ์ 1 ปรากฏตัวขึ้นในฐานะของผู้สั่นสะเทือนและพลิกโฉมหน้าวงการ และนับจากนั้นเป็นต้นมา โลกของรองเท้าก็ได้เปลี่ยนไปตลอดกาล
ทิงเกอร์ แฮทฟิลด์ คือหัวหน้าทีมนักออกแบบที่พาแอร์แม็กซ์ออกมาโลดแล่นอย่างมีชีวิตชีวา ในตอนนั้นไนกี้แอร์ไม่ใช่สิ่งใหม่ โดยกระเปาะอากาศแอร์-โซล (Air-Sole Unit) ถูกนำมาใช้เป็นครั้งแรกในรุ่น ไนกี้ แอร์ เทลวินด์ (Nike Air Tailwind) เมื่อช่วงปลายปี 1978 แต่ในครั้งนั้นนวัตกรรมนี้ยังถูกหุ้มอยู่ภายในวัสดุโฟม
อย่างไรก็ตาม แฮทฟิลด์ซึ่งเป็นสถาปนิกผู้มากด้วยชั้นเชิงในการพลิกผันสถานการณ์ได้อย่างยอดเยี่ยม ได้นำแรงบันดาลใจมาจากงานสถาปัตยกรรมสวนกระแสแห่งหนึ่งในปารีส เขาตัดองค์ที่เป็นโฟมรอบๆ พื้นรองเท้าออกไปเพื่อเผยให้เห็นกระเปาะอากาศแอร์-โซลที่มีขนาดใหญ่ขึ้นกว่าเดิม เปลือยขอบให้เห็นอย่างกล้าได้กล้าเสียว่ามีแอร์-โซลอยู่ในนั้นจริง
“ผมไปปารีสเพื่อเที่ยวชมบ้านเมือง แต่ก็ได้มีโอกาสไปเยี่ยมชมศูนย์ศิลปะและวัฒนธรรมปงปีดูว์ (Pompidou Center) ด้วย” แฮทฟิลด์เล่า “มันเป็นอาคารที่เอาสิ่งที่โดยปกติจะซ่อนอยู่ข้างในกลับออกมาไว้ด้านนอก โดยผิวอาคารที่เป็นกระจกกลับไปซ่อนอยู่ข้างใน พอกลับมาโอเรกอนผมได้เข้าประชุมกับผู้เชี่ยวชาญด้านเทคนิคที่กำลังออกแบบกระเปาะอากาศแอร์-โซลในขนาดที่ใหญ่ขึ้นกว่าเดิม แล้วผมก็เชื่อมโยงความคิดขึ้นมาได้ว่า บางทีเราน่าจะเปลือยให้เห็นเทคโนโลยีแอร์-โซลดูบ้างและสร้างสรรค์รองเท้าสักรุ่นที่ไม่มีใครเหมือน”
ในตอนนั้นหลายคนมองว่านี่เป็นไอเดียที่หลุดโลกเกินไป แต่แฮทฟิลด์และทีมงานก็ยังเดินหน้าผลักดันต่อ และเพื่อทำให้รองเท้ารุ่นใหม่ยิ่งโดดเด่นท่ามกลางรองเท้าวิ่งรุ่นอื่นๆ ในยุคนั้น พร้อมกับตอกย้ำเนื้อความสื่อสารเรื่องการมองเห็นได้ (Visibility) ไนกี้ แอร์แม็กซ์ รุ่นแรกจึงมาในสีสันที่เด่นชัดสะดุดตา
รองเท้าตระกูล แอร์แม็กซ์ มีวิวัฒนาการอย่างต่อเนื่องตลอด 28 ปีที่ผ่านมาผ่านการปรับโฉมได้อย่างติดตาติดใจนับร้อยรุ่น ทว่าการดำรงอยู่ของแต่ละรุ่นล้วนมีผลพวงบางส่วนมาจากความสุดยอดของ ไนกี้ แอร์แม็กซ์ 1 ด้วยกันทั้งสิ้น






null


















ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น